📌5 ประโยชน์จากการฟังดนตรี 📌

📌เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยที่เลยที่จะสังเกตว่าทำไมเพลงบางเพลงสามารถดึงภาพเหตุการณ์เก่า ๆ หรือแม้แต่บางความทรงจำที่อาจลืมไปแล้วกลับมา ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ที่แยกแยะเสียงดนตรีและเสียงรบกวนได้ สมองของคนเราตอบสนองต่อทำนองและจังหวะของดนตรี เช่น เพลงเร็วทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจเร็วขึ้น ขณะที่เพลงช้ากลับให้ผลที่ตรงกันข้าม

📌ในหัวข้อนี้มีนักวิจัยหลายท่านทั่วโลกได้ให้ข้อสรุปแล้วว่า ดนตรีส่งผลต่อสมองในด้านดี ทีนี้ลองมาดูกันว่าการฟังเพลงให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง

📌1. ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น  

ดนตรีนั้นช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและทำให้สมองนั้นสร้างสารที่มีชื่อว่า โดปามีน ซึ่งทำให้เรามีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

📌2. ลดความเครียด

การฟังเพลงที่มีอัตราจังหวะที่ช้าและอยู่ในช่วงเสียงต่ำในช่วงก่อนนอน ช่วยให้ผ่อนคลายจากเรื่องราวกดดันที่ได้พบเจอมาตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือปัญหาอื่น ๆ

📌3. ดนตรีช่วยคลายความกังวล 

ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทดลองใช้ดนตรีบำบัดมารักษาผู้ป่วยมะเร็งควบคู่กับการรักษาปกติ ผลปรากฏว่าความวิตกกังวลของผู้ป่วยลดลงอีกทั้งผลการรักษายังเป็นไปในทางที่ดีอีกด้วย

📌4. เพิ่มความสนุกในการออกกำลังกาย 

ลองนึกถึงเวลาที่เต้นแอโรบิคโดยที่ไม่มีเสียงเพลงดูสิ คงจะประหลาดไม่น้อย

📌5. ช่วยทำให้ความจำดีขึ้น 

การฟังเพลงนอกจากจะทำให้เราดื่มด่ำกับเสียงเพลงแล้ว ยังช่วยทำให้ความจำดีขึ้นอีกด้วย เพราะการฟังดนตรีนั้นทำให้สมองและสมาธิของเราจดจ่ออยู่กับเสียงเพลง   

ลงชื่อขอทดลองเรียนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

https://forms.gle/MLfmZsSNMFf183c88

หรือสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางต่อไปนี้

Line – @thebandmusicschool

Facebook – thebandmusicschool

ติดต่อสอบถามโทร – 028048800, 0818709190 

#thebandmusic #saxophonesiam #musicschool #เรียนดนตรี #โปรโมชั่นดนตรี #mozarteffect #เรียนดนตรีแถวบางแค #เรียนดนตรีเดอะมอล์บางแค #ดนตรีสากล #คอร์สเรียนดนตรี #musicalinstrument #เปียโน #กีตาร์ #กลอง  

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)