สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ Black Box Theater สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ร่วมกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลปมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวจัดการแข่งขันแซ็กโซโฟนระดับนานาชาติ Thailand International Saxophone Competition 2024 พร้อมเปิดตัวสมาคมฯ เป็นศูนย์รวมผู้รู้ ผู้เล่น และผู้สนใจด้านแซ็กโซโฟนแห่งแรกในประเทศ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการดนตรีแซ็กโซโฟนจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ฯลฯ ในการที่จะสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ทางดนตรีแซ็กโซโฟนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา สมาคมฯ เดินสายจัดเวิร์กช็อปแซ็กโซโฟนทั่วประเทศจากเหนือจรดใต้ และกิจกรรมคอนเสิร์ตแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรีแซ็กโซโฟน ภายใต้ความร่วมมือกับ Museum of Saxophone ณ เมือง Fiumicino ประเทศอิตาลี

รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ นายกสมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) กล่าวว่า นอกจากเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางและศูนย์รวมผู้สนใจแซ็กโซโฟน ยังมีเจตนารมณ์ที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่แซ็กโซโฟนในหลากหลายมิติ “ส่วนตัวผม มีความยินดีที่จะนำเครื่องแซ็กโซโฟนที่สะสมไว้จำนวนมาก มาเผยแพร่ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์เครื่องดนตรี เพื่อถ่ายทอด องค์ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีแซ็กโซโฟนในแต่ละยุคสมัย และส่งเสริมให้ประวัติศาสตร์ของเครื่องดนตรีชนิดนี้ เป็นที่รู้จักอย่างลึกซึ้งในกลุ่มคนที่รัก หลงใหล และสนใจใคร่รู้”

ทั้งนี้ ในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่สอง ของสมาคมฯ จึงถือฤกษ์นี้แจงถึงการจัดแข่งขัน Thailand International Saxophone Competition 2024 ซึ่งจะประกาศผลการคัดเลือกรอบแรกในเดือนพฤษภาคม เพื่อคัดสรรฝีมือผู้ชนะเข้ารอบสุดท้าย ทั้งรุ่นเยาวชนและรุ่นบุคคลทั่วไป โดยผู้ชนะเลิศประเภทเดี่ยวทุกรายการ จะได้ให้เดินทงไปร่วมแสดงที่ Museum of Saxophone ณ เมือง Fiumicino ประเทศอิตาลี โดยสมาคมฯ เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดทั้งทริป

ด้านดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวย้ำ ถึงบทบาทที่สำคัญของสมาคมฯ ในแง่ของการผลักดันวงการแซ็กโซโฟน และการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

“สมาคมฯ มีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นตัวกลางในการเชื่อมประสานนักแซ็กโซโฟน ทั่วประเทศ ซึ่งการรวมตัวกันในรูปแบบสมาคม จะช่วยให้พลังของการสนับสนุนบุคคลในแวดวงเดียวกัน มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ส่วนข้อดีของการจัดแข่งขันนั้น จะช่วยให้ตัวผู้แข่งมองเห็นฝีมือของตัวเองได้ชัดเจน ท่ามกลางผู้แข่งขันคนอื่นๆ ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และเติบโต ไม่ใช่มุ่งแต่เรื่องแพ้ชนะอย่างเดียว” Thailand International Saxophone Competition 2024 ครอบคลุมการแข่งขันประเภทเดี่ยวและรวมวง ทั้งแนวเพลงคลาสสิกและแจ๊ส เปิดกว้างให้กับผู้แข่งขันระดับอายุไม่เกิน 18 ปี และระดับอายุไม่เกิน 28 ปี ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ (https://saxath.com/compete/thailand-international-saxophone-competition-2024/) และ Facebook Fanpage สมาคม แซ็กโซโฟน ประเทศไทย (https://www.facebook.com/saxath)

https://www.matichon.co.th/publicize/news_4459063
Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)