ดนตรีประกอบภาพยนตร์

ดนตรีประกอบภาพยนตร์

📌 ดนตรีเป็นสิ่งที่แทรกซึมอยู่ในทุก ๆ ที่รอบตัวเรา ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าได้ยินเพลงชาติ ในงานพิธีต่าง ๆ ไปจนถึงสื่อเพื่อความบันเทิง อย่างเช่น ภาพยนตร์ ดังนั้น วันนี้เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่าดนตรีมีความสำคัญต่อภาพยนตร์อย่างไร

📌 ดนตรีประกอบภาพยนตร์ (Soundtrack) คือ ดนตรีที่คอยบรรเลง เป็นพื้นหลังในขณะที่หนังดำเนินไปเรื่อย ๆ ดนตรีประกอบภาพยนตร์นี้ ก็จะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้หนังมีคุณค่า สนุก เร้าอารมณ์ ยิ่งขึ้น หากไม่เข้าใจว่าดนตรีประกอบภาพยนตร์สำคัญยังไง ก็ลองจินตนาการเหมือนหนังผี ที่ไม่มีเสียง ตึ่ง! ตึ่ง! ตึ่ง! มันก็คงทำให้เราลุ้นกับหนังเรื่องนั้นน้อยลง หรือหนังฮีโร่ของ Marvel ทั้งหลาย ถ้าไม่มีเสียงดนตรีบรรเลงประกอบฉาก มันก็คงทำให้หนังกร่อยลงเยอะ 

📌 ดนตรีประกอบภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแตกต่างกันไป มีทั้งใช้เครื่องดนตรีคลาสสิค / ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แล้วแต่สไตล์งาน ดนตรีประกอบภาพยนตร์ จะเก็บความรู้สึก เรื่องราว อารมณ์ทั้งหมด บอกเล่าให้เราฟังผ่านเสียงเพลงที่คลอขณะที่หนังดำเนินไป และที่สำคัญคือ เพลงธีม (Theme Song) ของหนังที่เปรียบเสมือนเพลงที่สรุปแก่นเรื่องทั้งหมดเอาไว้ บางทีแค่ฟังเพลงธีมแค่เพลงเดียว ก็อาจจะเข้าใจถึงหนังทั้งเรื่องเลยทีเดียว (เพราะ มันบอกเล่าแก่นออกมาหมดแล้ว) ดังนั้นดนตรีประกอบภาพยนตร์ จะทำให้เราได้อรรถรสในการดูหนังมากขึ้น รวมถึงเสริมจินตนาการในการฟังดนตรีให้ลึกซึ้งมากขึ้นอีกด้วย (แต่ก็ควรรู้เรื่องราวมาก่อนนะ)

📌 ช่วงแรกๆที่ลองฟัง อาจจะไม่ชินบ้าง ดนตรีประกอบภาพยนตร์ อาจดูไม่สนุกฉับไวเหมือนกับการฟังเพลงที่มีเนื้อร้องปกติ แต่ดนตรีเหล่านี้ สามารถเปิดให้คนฟังจินตนาการได้อิสระและทำให้เราสัมผัสกับเรื่องราวที่แท้จริงได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น เพลงที่มีเนื้อร้อง มันมีเนื้อร้องและเสียงนักร้องคอยบังคับทิศทางอารมณ์ให้เป็นไปตามเนื้อหาที่ร้อง แต่เพลงบรรเลง เราจะต้องจินตนาการเอง วิเคราะห์ความหมายของทำนองเพลงเอง ซึ่งจะช่วยเปิดอิสระทางความคิดได้ดียิ่งขึ้น

📌 ทั้งนี้บางทีดนตรีประกอบบางเรื่อง ก็อาจจะเป็นดนตรีที่มีเนื้อร้องได้นะครับ แล้วแต่จุดประสงค์ผู้ออกแบบว่าจะวางดนตรียังไงให้เข้ากับหนัง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหนังดิสนีย์ทั้งหลาย หนังแนวละครเพลงอย่าง La La Land หรือ Les Miserable (2010) หนังดนตรีอย่าง Begin Again, Sing Street, The Chorus หนังแนวชีวิตวัยรุ่น เช่น Easy A ก็นิยมใส่เพลงป็อปอะไรทั้งนองนี้ เพื่อให้เป็นไปตามอารมณ์และจุดประสงค์หนังที่วางเอาไว้

📌 เป็นยังไงกันบ้างครับ ลองนึกดูเล่น ๆ ถ้าภาพยนตร์เรื่องไหนไม่มีดนตรีคงจะจืดชืดเลยครับ ส่วนสุดท้ายนี้ถ้าใครอยากหาความรู้ด้านดนตรีเพิ่มเติม ทางโรงเรียนสอนดนตรีเดอะแบนด์ยินดีให้คำปรึกษาครับ

📌 สนใจทดลองเรียนดนตรี “ฟรี” กรอกข้อมูลได้เลยที่ 📌

https://forms.gle/MLfmZsSNMFf183c88

หรือสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางต่อไปนี้ 

website – thebandmusicschool.com 

Line – @thebandmusicschool

Facebook – thebandmusicschool

ติดต่อสอบถามโทร – 028048800, 0818709190

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)