3 วิธีคิดที่ทำให้คุณเป็นนักดนตรีที่ดีขึ้น

3 วิธีคิดที่ทำให้คุณเป็นนักดนตรีที่ดีขึ้น

         บางครั้งเราจะเห็นได้ว่ามีนักเรียนดนตรีหรือแม้แต่นักดนตรีไม่น้อยที่ทุ่มเวลาวันละหลาย ๆ ชั่วโมงในการซ้อม แต่กลับกลายเป็นว่า ไม่พัฒนาไปไหนสักที ซึ่งในจุดนี้ผู้เล่นดนตรีอาจเปลี่ยนแปลงได้เพียงแค่ปรับทัศนคติและมุมมองต่อดนตรีเท่านั้นเอง ส่วนผู้เขียนจะมีวิธีใดมาแนะนำบ้างนั้น ลองไปอ่านต่อกันเลย 

1. อย่าเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น ๆ 

ถ้าเราเพียงแค่ซ้อมในห้องซ้อมคนเดียวคงจะไม่มีปัญหานี้มากวนใจแน่นอน แต่สำหรับดนตรีที่เป็นกิจกรรมสังคมรูปแบบหนึ่ง เราจะต้องมีการไปพบปะผู้เล่นคนอื่น ๆ ซึ่งเมื่อได้ฟังนักดนตรีที่มีฝีมือดีเล่นแล้ว บางท่านอาจคิดน้อยใจว่า ทำไมเราถึงสู้เขาไม่ได้สักที เมื่อไหร่จะเล่นได้แบบนี้ ผู้เขียนแนะนำว่าไม่ว่าใครจะมีทักษะแค่ไหนไม่ต้องไปคิดเปรียบเทียบ เพียงแค่โฟกัสกับการพัฒนาของตัวเราก็พอ

2. ยอมรับการติชม​

แน่นอนว่าทุกคนจะดีใจเมื่อได้ยินคำชมหลังการแสดง แต่คำติล่ะ ? เมื่อได้ยินคำวิจารณ์ในด้านลบเกี่ยวกับการเล่นดนตรีของเราก็อย่าพึ่งคิดมากไป นี่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาก็ได้เพียงแค่รับฟัง วิเคราะห์ว่าจริงอย่างที่เขาพูดหรือไม่ และนำมาพัฒนาการซ้อมและการแสดงในครั้งต่อ ๆ ไป

3. เป็นตัวของตัวเอง ​

เป็นตัวเองในข้อนี้ไม่ได้หมายความว่า ทำทุกอย่างตามใจตัวเอง ไม่รับฟังใคร แต่หมายถึง อย่ายึดติดกับสไตล์เพลงหรือไอดอลทางดนตรีคนใดคนหนึ่งมากจนเกินไป เปิดใจรับแนวเพลงหลาย ๆ แนว ศิลปินหลาย ๆ คน ผู้เขียนขอบอกว่าไม่แปลกที่เราจะมีศิลปินที่เราชอบเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ควรที่จะไปตามเขาทุกอย่าง ไม่ว่าอย่างไรเราควรมีแนวทางที่เป็นของตัวเอง    

        ที่กล่าวมาก็เป็นคำแนะนำคร่าว ๆ นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย ส่วนสำหรับใครที่สนใจเรียนดนตรี ตอนนี้ทางโรงเรียนสอนดนตรีเดอะแบนด์มีเปิด “ทดลองเรียนฟรี” ทั้งแบบสอนสดและแบบออนไลน์ เพียงกรอกข้อมูลทางลิงค์ด้านล่างนี้เลย  

📌 สนใจทดลองเรียนดนตรี “ฟรี” กรอกข้อมูลได้เลยที่ 📌

https://forms.gle/MLfmZsSNMFf183c88

หรือสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางต่อไปนี้ 

website – thebandmusicschool.com 

Line – @thebandmusicschool

Facebook – thebandmusicschool

ติดต่อสอบถามโทร – 028048800, 0818709190

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)