การกำเนิดแซกโซโฟนตัวแรกของโลก

🧐🧐 แซกโซโฟนจัดได้ว่าเป็นเครื่องดนตรีที่มีอายุน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องอื่น ๆ แต่ในปัจจุบันแซกโซโฟนนั้นได้เข้ามามีบทบาทในวงดนตรีแทบทุกประเภท เนื่องจากเสียงที่มีเอกลักษณ์ทำให้ถูกใจใครหลายต่อหลายคน วันนี้ลองมาอ่านกันดีกว่าว่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง 

การกำเนิดแซกโซโฟนตัวแรกของโลกโดย อดอล์ฟ แซกซ์ นักประดิษฐ์ชาวเบลเยี่ยม ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีเสียงนุ่ม ที่มีชื่อเสียงอย่าง “แซกโซโฟน” ให้กลายเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลงคลาสสิคทั่วโลก เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2357 🧐🧐

🤔 นักประดิษฐ์ชาวเบลเยี่ยม ผู้คิดค้นเครื่องเป่าที่ทำจากทองเหลือง ซึ่งเรารู้จักกันดีในชื่อ “แซกโซโฟน” แอนโทนี-โจเซฟ (อดอล์ฟ) แซกซ์ (Antoine-Joseph (Adolph) Sax) เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2357 ณ เมืองดิแนนต์ (Dinant) ประเทศเบลเยี่ยม (Belgium) พ่อของเขาชื่อชาร์ลี-โจเซฟ แซกซ์ (Charles-Joseph Sax) เป็นเจ้าของโรงงานทำเครื่องเป่าและอุปกรณ์ทองเหลืองที่มีชื่อเสียง หลังจากที่แซกซ์เข้าเรียนที่โรงเรียนดนตรี “Brussels Conservatory” เพื่อเรียนรู้การเป่าฟลุต (flute) และแคริเน็ท (clarinet) ต่อมาในปี พ.ศ.2383 เมื่อนายวงโยธวาทิตผู้หนึ่ง ติดต่อให้แซกซ์ประดิษฐ์เครื่องเป่าชนิดใดก็ได้ที่ให้เสียงดัง เพื่อใช้ในวงและต้องการให้มีเสียงคล้ายเครื่องลมไม้ ในที่สุดแซกซ์ ก็นำเครื่องดนตรีประเภทเครื่องทองเหลือง ที่ล้าสมัย ชื่อว่า โอฟิไคลด์ (ophicleide) มาถอดที่เป่าอันเดิมออก และเอาที่เป่าของแคริเน็ตเข้าไปใส่แทน รวมทั้งแก้ไขกลไกของกระเดื่องที่ปิดรู โดยเขาตั้งชื่อมันว่า “แซกโซโฟน” (Saxophone) ช่วงแรกแซกโซโฟน🎷🎷 จะเป็นเครื่องดนตรีที่ผสมระหว่างเครื่องลมไม้กับเครื่องทองเหลือง แต่นักปราชญ์ดนตรีตัดสิน ให้มันเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมไม้ เพราะถึงแม้ว่าลำตัว จะทำจากทองเหลือง แต่เสียงจะออกทางเครื่องลมไม้ เนื่องจากปากเป่าเป็นลิ้นปี่ที่ทำจากไม้ต่อมาในปี พ.ศ.2384 แซกซ์นำแซกโซโฟนของเขาเข้าจดสิทธิบัตร และย้ายไปอยู่ที่ปารีส เพื่อขยายผู้ชมให้กว้างขวางไปทั่วโลก อีกทั้งเริ่มต้นดำเนินธุรกิจทางด้านเครื่องดนตรีของเขา ซึ่งกว่าเขาจะได้สิทธิบัตร อย่างเป็นทางการ ก็ใช้เวลากว่า5ปี แม้ว่าเครื่องดนตรีที่เขาประดิษฐ์ขึ้น จะมีเสียงที่ไพเราะเท่าไหร่ แต่นักแต่งเพลงที่สนใจผลงาน และเสียงดนตรีของเขานั้นมีน้อยมาก อีกทั้งนักดนตรีคลาสสิตส่วนใหญ่ จะไม่ยอมรับในสิ่งประดิษฐ์ของเขาเลย ต่อมาในปี พ.ศ.2388 รัฐบาลฝรั่งเศสต้องการแต่งทำนองเพลง เพื่อควบคุมวงโยธวาทิตของทหารราบ ให้มีความพร้อมเพรียงกัน ซึ่งแซกซ์เห็นว่าเป็นโอกาส ที่เขาจะแสดงประสิทธิภาพของแซกโซโฟน เขาจึงเสนอเครื่องดนตรีนี้ให้กับฝรั่งเศส ให้ประชันกันระหว่างแซกโซโฟน🎷 กับเครื่องดนตรีดั้งเดิมของกองทหารราบ ในที่สุดวงดนตรีของแซกซ์ได้รับชัยชนะ และกลายเป็นเครื่องดนตรี ในวงโยธวาทิตของทหารฝรั่งเศสไปโดยปริยาย การได้รับสิทธิบัตรของเขาดูเหมือนจะไร้ค่า เมื่อนักแต่งเพลงและ นักดนตรีไม่ค่อยจะนำแซกโซโฟนมาใช้ เป็นโน๊ตเพลงเล่น อีกทั้งยังมีคนที่พยายามขโมยสิทธิบัตรของเขา🧙‍♂️ และเผาทำลายห้องทำงาน และแซกซ์ถูกฟ้องล้มละลายถึง 2 ครั้งในปี พ.ศ.2399 และ พ.ศ.2416 เขาต้องใช้เวลาต่อสู้กับชีวิต ที่แสนลำบากอยู่ร่วมทศวรรษ จนเมื่อแซกซ์ย่างเข้าสู่วัย 80 ปี นักแต่งเพลง 3 ท่าน ได้แก่ เอมมานวล คาแบร์ (Emmanuel Chabrier), จูเลส แมสเซเน็ต (Jules Massenet) และคาไมล์ เซนต์-เซียนส์ (Camile Saint-Saens) เรียกร้องให้ French Minister of Fine Arts เข้าช่วยเหลือ แต่สายเกินไป เมื่อแซกซ์ต้องจากโลกนี้ไปในปีนั้นเอง แซกโซโฟนจัดว่าเป็นเครื่องเป่าประเภทลมไม้ หรือเครื่องเป่าประเภทมีลิ้น (The Woodwind Instruments)🧙‍♂️ มีทั้งหมด 5 ขนาด ได้แก่ โซปราโน (Soprano), อัลโต (Alto), เทเนอร์ (Tenor) ,บาริโทน (Baritone) และเบส (Bass) ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เสียงของแซกโซโฟนยังคงบรรเลงได้ทั้งเสียงกระซิบกระซาบ อ่อนหวานนุ่มนวล หรือแผดจนแสบโสตประสาท จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นเครื่องดนตรีบรรเลงเดี่ยว จากวงโยธวาทิต สู่วงแจ๊ซ จนที่สุดแซกโซโฟน ก็กลายเป็นเครื่องดนตรี ที่แจ๊ซจะขาดเสียมิได้ ทั้งยังเป็นที่นิยมในการบรรเลงบทเพลงคลาสสิคสมัยใหม

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)