เครื่องเป่าลมไม้(woodwind)และเครื่องลมทองเหลือง(brass)

เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่านั้นมีอยู่หมายชนิดมากแต่สำหรับเครื่องดนตรีสากลจะแบ่งได้อยู่สองประเภท ก็คือ เครื่องเป่าลมไม้ (woodwind) และเครื่องลมทองเหลือง (brass) ส่วนจะมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรลองไปอ่านกันเลยครับ

1. เครื่องเป่าลมไม้ (woodwind) 🎷 🎷

เครื่องเป่าลมไม้นั้นคือเครื่องดนตรีที่มีแหล่งกำเนิดเสียงจากไม้ ซึ่งตัวเครื่องดนตรีอาจจะทำมาจากวัสดุต่าง ๆ มากมาย แต่จะใช้ลิ้น (reed) ที่ทำมาจากไม้ เป็นตัวกำเนิดเสียง เครื่องดนตรีที่ใช้ลิ้นในการสร้างเสียง ยกตัวอย่างเช่น แซกโซโฟน คลาริเน็ต นอกจากนี้เครื่องประเภท woodwind บางชนิดอาจไม่ได้ใช้วัสดุที่เป็นไม้แล้ว แต่ดั้งเดิมเป็นเครื่องดนตรีที่ทำมาจากไม้ เช่น ฟลูต รีคอร์เดอร์ เป็นต้น

2. เครื่องลมทองเหลือง (brass) 🎷 🎷

เครื่องลมทองเหลืองนั้นจะสร้างจากวัสดุที่เป็นทองเหลืองหรือโลหะผสม ซึ่งการกำเนิดเสียงจะต่างจาก woodwind เนื่องจาก brass จะใช้เทคนิคที่เรียกว่า lip slur ในการสร้างเสียงผ่าน mouthpiece เครื่องดนตรีในประเภทนนี้ ยกตัวอย่างเช่น ทรัมเป็ต คอร์เนต เฟรนช์ฮอร์น ทรอมโบน ยูโฟเนียม ทูบา เป็นต้น

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)