เครื่องหมายแปลงเสียงในดนตรีสากล

คนที่เคยฟังดนตรีหรือเรียนดนตรีคงจะรู้ว่าโน้ตหลัก ๆ ของดนตรีสากลนั้นมี 7 ตัว ก็คือ “โด เร มี ฟา ซอล ลา ที” แต่ที่จริงแล้วยังมีเสียงที่อยู่ระหว่างโน้ตแต่ละตัวอีก อย่างเช่น เสียงที่อยู่ระหว่างโดกับเร เราจะเรียกว่า โดชาร์ป (C#) หรือ เรแฟลต (Db) เครื่องหมาย #, b ที่แหละที่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเราควรจะเล่นโน้ตตัวนั้น ๆ ต่ำลงหรือสูงขึ้นครึ่งเสียง หรือแม้แต่เต็มเสียง ดังนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่าเครื่องหมายแปลงเสียงในดนตรีสากลนั้นมีอะไรและมีความหมายอย่างไรบ้าง
ดูลักษณะของเครื่องหมายได้จากรูปประกอบนะครับ

1. ชาร์ป (sharp) 🎼 🎼

โน้ตที่มีเครื่องหมายชาร์ปนำหน้าจะต้องเล่นให้สูงขึ้นครึ่งเสียง

2. แฟลต (flat) 🎤 🎤

โน้ตที่มีเครื่องหมายชาร์ปนำหน้าจะต้องเล่นให้ต่ำลงครึ่งเสียง

3. ดับเบิ้ลชาร์ป (double sharp) 🎼 🎼

ดับเบิ้ลชาร์ป หมายถึง มีค่าเท่ากับชาร์ปสองตัว หรือ ครึ่งเสียง + ครึ่งเสียง = 1 เสียงเต็ม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าโน้ตตัว C มีเครื่องหมายดับเบิ้ลชาร์ปก็จะต้องเล่นเป็นตัว D

4. ดับเบิ้ลแฟลต (double flat) 🎼 🎼

เครื่องหมายดับเบิ้ลแฟลตจะตรงข้ามกับดับเบิ้ลชาร์ป คือ โน้ตที่มีเครื่องหมายนี้นำหน้าจะต้องเล่นต่ำลงหนึ่งเสียงเต็ม

5. เนเจอรัล (natural) 🎼 🎼

โน้ตใด ๆ ก็ตามที่มีเครื่องหมายเนเจอรัล ไม่ว่าเพลงนั้นจะติดชาร์ปหรือแฟลตจาก key signature จะต้องเล่นเป็นโน้ตที่ไม่มีชาร์ปหรือแฟลต ซึ่งเครื่องหมายเนเจอรัลจะมีผลแค่ในห้องที่มีเครื่องหมายเท่านั้น

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)