ซ้อมวันละกี่ชั่วโมงดี?

คำถามนี้เรียกได้ว่าเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับนักเรียนและแม้แต่นักดนตรีอาชีพ ส่วนควรจะซ้อมกี่ชั่วโมงนั้น คงไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจน เพราะเหตุผลที่แต่ละท่านที่มาเรียนหรือเล่นดนตรีนั้นต่างกัน ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนจะมาขอแนะนำเป็นหัวข้อเลยว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อเวลาซ้อมของแต่ละท่านบ้าง

1. อายุ 👳👳

เรื่องอายุนั้นต้องบอกว่ามีผลชัดเจนเลยครับ สำหรับเด็กเล็ก (5-9 ขวบ) นั้นถ้าเขาซ้อมได้สักครั้งละครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ เนื่องจากการซ้อมอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ต้องใช้วินัยค่อนข้างมาก ซึ่งสำหรับผู้เรียนที่อายุมากขึ้นนั้นควรซ้อมอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ต่อครั้งไม่ต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมง เพราะดนตรีเป็นทักษะที่ต้องอาศัยความเคยชินทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งจะแตกต่างจากวิชาอื่นที่เพียงแค่อ่านจากหนังสือความรู้นั้นก็ติดตัวไปตลอด

2. เหตุผลที่มาเรียน 📗📗

ข้อนี้ยังไงก็มีผลกับเวลาในการซ้อมมากครับ ผู้เรียนดนตรีแต่ละท่านมีเหตุผลที่หลากหลายในการมาเรียนดนตรี ยกตัวอย่างเช่น บางท่านมีงานประจำแต่มาสมัครเรียนดนตรีเพราะหากิจกรรมทำเพื่อคลายเครียดก็อาจไม่จำเป็นต้องซ้อมถึงวันละ 4 -5 ชั่วโมง แต่สำหรับนักเรียนที่เตรียมตัวเพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยการซ้อมเพียงวันละชั่วโมงเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

3. แรงบันดาลใจการเล่นดนตรี 🎼🎸🎺🎷

แรงบันดาลใจการเล่นดนตรีนั้นเป็นสิ่งที่ผมต้องบอกเลยว่าสำคัญมากครับ เคยสงสัยไหมว่าทำไมนักดนตรีอาชีพบางท่านซ้อมได้ถึงวันละ 9 – 10 ชั่วโมง เหตุผลเป็นเพราะสิ่งนี้แหละครับ เขาพร้อมทุมเททุกอย่างเพื่อไล่ตามความฝัน แล้วจะหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหนล่ะ? ปัจจุบันเป็นเรื่องที่ง่ายมากนั่นก็คือ อินเทอร์เน็ต ครับ เราสามารถฟังผลงานจากศิลปินจากทั่วโลกได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส หรือแม้แต่การไปดูคอนเสิร์ตต่าง ๆ การได้ฟังดนตรีจากศิลปินเก่ง ๆ อาจทำให้คุณมีเป้าหมายในการเล่นดนตรีก็ได้ เชื่อเถอะครับว่า เพียงแค่คุณมีไอดอลในการเล่นดนตรี คุณจะรู้สึกสนุกกับมันมากขึ้นหลายเท่าเลยครับ

📐📐 สรุปแล้ว จะซ้อมนานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการเล่นของคุณ ไม่ว่าคุณจะ เล่นเพื่อคลายเครียด เล่นเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต หรือแม้แต่เพื่อทีจะเป็นนักดนตรีอาชีพ คุณต้องตอบตัวเองให้ได้แล้วแหละครับว่า “ต้องการอะไรจากการเล่นดนตรี” ซึ่งในจุดนี้โรงเรียนสอนดนตรีเดอะแบนด์พร้อมให้คำปรึกษาและจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับความต้องการของผู้เรียนทุก ๆ ท่านครับ 📐📐

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)