เอียเวิร์ม (Earworm)

ผู้เขียนมั่นใจว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะเคยฟังเพลงฮิตหรือเพลงที่เป็นกระแสบางเพลง จนกระทั่งสามารถจดจำท่อนสั้น ๆ หรือแม้แต่เพียงประโยคเดียวมาฮัมเล่น ในขณะที่อาบน้ำ, เดินเล่น, ทำงาน แต่ไม่เพียงเท่านั้น เรากลับไม่สามารถสลัดเพลงนี้ออกจากหัวไปได้สักที อาการเหล่านี้ มีชื่อเรียกว่า “เอียเวิร์ม” (earworm) หรืออาการเพลงติดหู

เอียเวิร์ม

📌 เอียเวิร์ม มักเกิดขึ้นหลังจากได้ฟังเพลงที่อาจเป็นไวรัลในขณะนั้น ซึ่งมีข้อสังเกตอยู่ว่า เพลงนั้นมักมีจังหวะค่อนข้างเร็ว มีทำนองง่าย ๆ วนไปวนมา เช่น เพลง Bad Romance ของเลดี้ กาก้า, คุ้กกี้เสียงทาย ของ BNK48 เป็นต้น

📌เอียเวิร์มเป็นโรคหรือไม่? ก็ขอตอบว่า ไม่ใช่อย่างแน่นอน แต่อาการเหล่านี้อาจสร้างความรำคาญหรือความเครียดได้ ซึ่งผู้เขียนมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการเอียเวิร์ม ดังนี้

1. ฟังเพลงอื่น ที่ไม่ใช่เพลงที่วนซ้ำในหัว
2. โฟกัสกับเรื่องอื่น เช่น ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ สนทนากับคนรอบข้าง
3. ถ้าเพลงนี้เกิดผุดขึ้นมาในหัวอีก ก็ร้องเพลงนี้ตั้ง แต่ต้นจนจบไปเลย

ปล่อยให้มันวนอยู่ในหัวแบบนั้นไปเลย เพราะบางครั้งการที่เราพยายามจะลืมเรื่องอะไรสักอย่างนั้นกับทำให้เราจดจำมันได้ดีมากขึ้นเสียอีก ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าผมขอให้คุณไม่คิดถึงผ้าสีแดงเป็นเวลา 1 วัน แต่อะไรเกิดขึ้นล่ะ? สิ่งเดียวที่คุณนึกถึงก็คือผ้าสีแดงนั่นแหละ เช่นเดียวกันกับอาการเอียเวิร์ม เพียงแค่เราไม่ไปต่อต้านหรือใส่ใจมัน สักพักอาการเหล่านี้จะหายไปเอง

📌สุดท้ายนี้ผู้เขียนก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับการฟังเพลงและเล่นดนตรี และถ้าหากมีอาการเอียเวิร์มขึ้นก็ลองเอาวิธีที่กล่าวมาไปใช้กันดูนะครับ

Facebook
Twitter

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

งานประชาสัมพันธ์ สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ศูนย์รวมนักแซ็กโซโฟนแห่งแรกของไทย พร้อมกับ แถลงข่าว ความร่วมมือในส่วนของกิจกรรม กับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

Read More »

5 วิธีการดูแลรักษากีตาร์ อย่างถูกวิธี

ในบทความนี้จะเกี่ยวกับการดูแลรักษากีตาร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความสำคัญ…….

Read More »

10 คำแนะนำเพื่อการซ้อมที่มีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน นักดนตรีหลายคนก็ต้องซ้อมอยู่บ้าน บางคนอาจจะกำลังหาไอเดีย หรือ แรงบันดาลใจในการซ้อมดนตรีอยู่…

Read More »

“Clarinet” (คลาริเนท)

คลาริเนท กำเนิดในยุคปลายของบาร็อค เรียกว่า ปี่ chalumeau (ชาลุมมู)​ เพื่อเอามาแทนทรัมเปตในการเล่นโน้ตยากๆ เนื่องจากยุคนั้นทรัมเปต…

Read More »

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า

BLUE GIANT เป่าฝันให้เต็มฟ้า คือภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกันซึ่งโด่งดังมากในญี่ปุ่นของ ชินอิจิ อิชิซึกะ ว่าด้วยเรื่องราว…

Read More »

ดนตรีแจ๊ส คืออะไร

มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า ดนตรีแจ๊สนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามโลกแตก  คำตอบที่ได้นั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองและประสบการณ์ของ…

Read More »
ห้องอัด bandmusic
JR2S
TOP SOLID
bn_thebandmusic 1
FG800 (all colours)